<Jaturapad>

การศึกษาในศตวรรษที่ 21

Application & ProgramNews

5 ฟีเจอร์ที่มีใช้ตั้งแต่ Android 1.0 จนถึงทุกวันนี้ปีที่ 10 ของ Android

ครบรอบ 10 ปี ไปเมื่อวันที่ 23 กันยายนที่ผ่านมา และถึงแม้ว่าจะผ่านมากว่า 10 ปี มีการพัฒนาฟีเจอร์ใหม่ๆ ออกมามากมาย แต่รู้หรือไม่? ว่ายังมีอีกหลายฟีเจอร์ ที่เดินทางตั้งแต่ระบบปฏิบัติ Android 1.0 มาจนถึงในทุกวันนี้ และนี่ก็เป็น 5 ฟีเจอร์คงกระพันบนแอนดรอยด์ ที่ยังคงมีให้ใช้งานอยู่ตั้งแต่รุ่นแรก มาจนถึงปัจจุบัน

ครบรอบ 10 ปีแอนดรอยด์! กับ 5 ฟีเจอร์ที่มีตั้งแต่ Android 1.0 และยังใช้กันจนถึงทุกวันนี้

1. Android Market (Google Play Store)

ถึงแม้จะถูกเปลี่ยนชื่อ แต่จุดประสงค์การใช้งานก็เหมือนกันตั้งแต่แรก ก็คือการโหลดแอพฯ มาใช้งานเพิ่มเติม นอกจากแอพฯ แบบ Pre-install ที่ถูกติดตั้งไว้ให้ใช้งานตั้งแต่จากโรงงาน ซึ่งต้องไม่พอใช้งานแน่ๆ อย่าง HTC Dream แอนดรอยด์รุ่นแรกนั้น ไม่มีแอพฯ สำหรับรันวีดีโอ ต้องติดตั้งแอพฯ เสริมมาเพื่อเล่นคลิปโดยเฉพาะ

และไม่ใช่ว่าแอพฯ ใน Android Market จะเป็นตลาดแอพฯ ขนาดใหญ่เหมือนอย่างปัจจุบัน ในตอนที่ HTC Dream ออกสู่ตลาดนั้น …ใน Android Market มีแอพฯ เริ่มต้นให้โหลดเพียง 13 แอพฯ เท่านั้น แต่หลังจากนั้น ทาง Google ได้เปิด Android Market ให้กับเหล่านักพัฒนาแอพฯ อิสระ ได้โชว์ฝีไม้ลายมือ ช่วงปลายปี 2008 ก็มีแอพฯ ในตลาดให้โหลดเพียง 200 กว่าแอพฯ เท่านั้น และในปี 2012 ทาง Google ได้รวม Android Market เข้ากับ Google Music และ Google eBookstore และเปลี่ยนชื่อมาเป็น Google Play Store เหมือนอย่างในปัจจุบัน ซึ่งจุดประสงค์การใช้งาน ไม่ต่างจากตอนแรกเลยแม้แต่น้อย

 

ครบรอบ 10 ปีแอนดรอยด์! กับ 5 ฟีเจอร์ที่มีตั้งแต่ Android 1.0 และยังใช้กันจนถึงทุกวันนี้

2. เปลี่ยนเครื่อง ย้ายข้อมูล (Synchronization)

สำหรับการย้ายรายชื่อเบอร์โทรต่างๆ ก่อนจะมีแอนดรอยด์ (หรือปัจจุบันก็ยังทำได้อยู่) เราต้องเซฟข้อมูลลงซิมการ์ด ซึ่งก็ค่อนข้างจะจำกัดเหลือเกิน แต่บน Android 1.0 เป็นต้นมา ก็มีแอพฯ สำหรับซิงค์ข้อมูลพวกนี้สำหรับย้ายเครื่อง ให้ใช้งานอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็น Google Contacts, Gmail, Google Calendar หรือจะเป็นแอพฯ 3rd party ก็มีให้เลือกใช้งานมากมาย ซึ่งปัจจุบันก็ยังคงนิยมใช้กันอยู่

ครบรอบ 10 ปีแอนดรอยด์! กับ 5 ฟีเจอร์ที่มีตั้งแต่ Android 1.0 และยังใช้กันจนถึงทุกวันนี้

3. หน้า Homescreen และ App Drawer (Applicaiton Organization)

หนึ่งในฟีเจอร์อันเป็นเอกลักษณ์ของ Android ตั้งแต่รุ่นแรก ก็คือการจัดการแอพฯ ต่างๆ เมื่อแอพฯ ถูกติดตั้งบนเครื่อง มันจะถูกเก็บอยู่ใน App Drawer ในรูปแบบช่อง Grid และเรียงตามตัวอักษรที่สามารถค้นหาได้ง่าย ส่วนแอพฯ ไหนที่ใช้บ่อยๆ ก็สามารถนำมาใส่ไว้ในหน้า Homescreen ได้ รวมทั้งถ้าแอพฯ ไหน มีฟังก์ชั่น Widget เสริมให้ใช้งาน อย่างเช่น แอพฯ ฟังเพลง, หน้าต่าง Inbox ของเมล์ ฯลฯ ก็สามารถนำมาวางไว้บนหน้า Homescreen ได้เช่นกัน

ถึงแม้ว่าในปัจจุบัน แอนดรอยด์หลายๆ รุ่นในท้องตลาดจะมีระบบปฏิบัติการเป็นของตัวเอง (แต่ใช้แอนดรอยด์เป็นพื้นฐาน) ที่อาจจะมีแค่หน้า Homescreen อย่างเดียวบ้าง แต่โดยรวมๆ ลูกเล่นการใช้งานก็ยังคงความเป็นแอนดรอยด์อยู่

ครบรอบ 10 ปีแอนดรอยด์! กับ 5 ฟีเจอร์ที่มีตั้งแต่ Android 1.0 และยังใช้กันจนถึงทุกวันนี้

4. SMS และ MMS

ถึงแม้ว่าจะไม่เป็นที่นิยมในปัจจุบันแล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่ง MMS (SMS ยังคงได้รับความนิยมสำหรับการโฆษณาต่างๆ, แจ้งค่าบริการมือถือ และบัตรเครดิต) และถึงแม้จะมีให้ใช้งานตั้งแต่สมัยมือถือซิมเบี้ยน แต่ Android 1.0 ก็ได้นำฟีเจอร์นี้มาใช้งานต่อทันทีและยาวจนถึงปัจจุบัน ต่างจาก iPhone ที่ถึงแม้ว่ารุ่นแรกจะเปิดตัวมาก่อนเป็นเวลา 1 ปี (29 มิถุนายน 2007) แต่กว่าจะส่งรูปผ่านข้อความได้ ก็ปาไปรุ่น iPhone 3GS (iPhone OS 3.0) ที่เปิดตัวมาในปี 2009 แน่ะ

ครบรอบ 10 ปีแอนดรอยด์! กับ 5 ฟีเจอร์ที่มีตั้งแต่ Android 1.0 และยังใช้กันจนถึงทุกวันนี้

5. แจ้งเตือน Notifications

ฟีเจอร์แจ้งเตือนแอพฯ ต่างๆ ที่มีอยู่แทบในทุกอุปกรณ์ปัจจุบันนี้ ก็คงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ Notification จะยังคงนิยมใช้งานอยู่ในปัจจุบัน แต่ความพิเศษของแจ้งเตือนตั้งแต่บน Android 1.0 ก็คือการทำงานร่วมกับ Status bar ที่เราสามารถมองเห็น ไอคอนของแอพฯ ที่มีการแจ้งเตือนได้ ก่อนจะลากลงมาดูว่าเป็นแจ้งเตือนเกี่ยวกับเรื่องอะไร และเลือกจัดการกับแอพฯ ต่างๆ ได้อย่างสะดวกสบาย

ถึงแม้ว่าหลังจากนั้นจะมีฟีเจอร์ใหม่ๆ เข้ามาอำนวยความสะดวกให้เราได้ใช้งานกันมากขึ้น แต่นี่ก็เป็น 5 ฟีเจอร์ผู้รอดชีวิต ที่มีตั้งแต่บน Android 1.0 มาจนถึงรุ่นปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็น Android Oreo, Android Pie หรือจะ Android Q ก็ตาม ซึ่งบางฟีเจอร์ดูแล้วอาจจะเลือนหายไปในอีก 10 ปีข้างหน้าก็ได้ ลองมาเก็งกันเล่นๆ ดีกว่าว่า ในอีก 10 ปีข้างหน้า ฟีเจอร์ในปัจจุบันที่มีมากมายของ Android จะมีอันไหนรอดไปอีก 1 ทศวรรษบ้าง?

ที่มา:

  • Thaiware. (2561). ครบรอบ 10 ปีแอนดรอยด์! กับ 5 ฟีเจอร์ที่มีตั้งแต่ Android 1.0 และยังใช้กันจนถึงทุกวันนี้. สืบค้นเมื่อ 25 กันยายน 2561. จาก https://news.thaiware.com/14605.html.