<Jaturapad>

การศึกษาในศตวรรษที่ 21

Educationก.ค.ศ.

การถ่ายทำวิดีทัศน์การสอนเพื่อขอมีหรือเลื่อนวิทยฐานะ (วPA – ตำแหน่งครู)

เมื่อถึงช่วงเวลาที่คุณครูมีคุณสมบัติพร้อมที่จะขอมีหรือเลื่อนวิทยฐานะ ตามหลักเกณฑ์ PA คือ

  • มีระยะเวลาในการดำรงตำแหน่งและวิทยฐานะไม่น้อยกว่า 4 ปี ติดต่อกัน
  • มีผลการประเมินข้อตกลงในการพัฒนางาน ย้อนหลัง 3 รอบการประเมิน
  • และไม่เคยถูกลงโทษทางวินัยหรือไม่เคยถูกวินิจฉัยชี้ขาดทางจรรยาบรรณวิชาชีพ ที่หนักกว่าโทษภาคทัณฑ์ในช่วงระยะเวลาย้อนหลัง 4 ปี

คุณครูก็สามารถยื่นคำขอต่อสถานศึกษา เพื่อให้สถานศึกษานำข้อมูลเข้าสู่ระบบ Digital Performance Appraisal หรือระบบ DPA พร้อมหลักฐานต่าง ๆ ในรูปแบบไฟล์ดิจิทัล โดยสามารถยื่นคำขอได้ตลอดปี ภาคเรียนละ 1 ครั้ง . .

“ไฟล์บันทึกการสอน เป็นตัวสะท้อน Performance ของครู”

  • คุณครูสามารถฝึกซ้อมการสอน วางแผนการถ่ายทำ จัดรูปแบบห้องเรียนได้อย่างอิสระ โดยอาจทำการทดลองบันทึกแล้วนำมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองผ่านกระบวนการ PLC ในโรงเรียนก็ได้ หลังจากนั้นจึงเลือกไฟล์ที่ดีที่สุดซึ่งสะท้อนทักษะ การสอนของตนเอง และผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียน ส่งเข้ามาเพื่อใช้ในการขอมี หรือเลื่อนวิทยฐานะ กระบวนการทั้งหมดนี้มุ่งหวังให้คุณครูได้สมรรถนะในการจัดการเรียนการสอนที่มุ่งเน้นผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียน ซึ่งจะทำให้ผู้เรียนได้เรียนรู้และใช้เวลาในห้องเรียนอย่างมีประสิทธิภาพและได้รับการพัฒนาเต็มศักยภาพนั่นเองค่ะ

หมายเหตุ : คลิปการสอนจะใช้ส่งเข้าระบบ DPA เมื่อมีคุณสมบัติพร้อมและต้องการที่จะขอมีหรือเลื่อนวิทยฐานะ ทั้งนี้ คุณครูสามารถทดลองตั้งกล้องถ่ายคลิปแล้วนำไปแลกเปลี่ยนเรียนรู้ พัฒนาการสอน ใช้ในกระบวนการ PLC ของโรงเรียนได้ ขึ้นอยู่กับการพูดคุยกันในสถานศึกษาค่ะ

ที่มา:

  • สำนักงาน ก.ค.ศ. (2565). การถ่ายทำวิดีทัศน์การสอนเพื่อขอมีหรือเลื่อนวิทยฐานะ (วPA – ตำแหน่งครู). สืบค้นเมื่อ 1 เมษายน 2566. จาก https://www.youtube.com/watch?v=cbthjAVZDXg.