<Jaturapad>

การศึกษาในศตวรรษที่ 21

Newsคุรุสภา

คุรุสภา | คุรุสภาประกาศคัดเลือกผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษา เพื่อรับเครื่องหมายเชิดชูเกียรติ “คุรุสดุดี” ประจำปี 2564

          คุรุสภาประกาศคัดเลือกผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษา เพื่อรับเครื่องหมายเชิดชูเกียรติ “คุรุสดุดี” ประจำปี 2564 จำนวนไม่เกิน 900 รางวัล ผู้รับรางวัลจะได้รับเครื่องหมายเชิดชูเกียรติ และเกียรติบัตร โดยคุรุสภามีความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษาให้มีเกียรติและศักดิ์ศรีเป็นที่ยอมรับของสังคม โดยได้กำหนดจรรยาบรรณของวิชาชีพเป็นเกณฑ์ในการประพฤติปฏิบัติตนของผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษา และเพื่อเป็นการยกย่องผู้ประกอบวิชาชีพที่ตั้งใจปฏิบัติตนตามจรรยาบรรณของวิชาชีพ จนสามารถเป็นแบบอย่างและเป็นที่เคารพยกย่องอย่างสูงของศิษย์ และบุคคลทั่วไป สมกับเป็นปูชนียบุคคล และมีความเสียสละ อุทิศตนเพื่อประโยชน์แก่วิชาชีพตลอดระยะเวลาของการปฏิบัติงาน ให้มีขวัญกำลังใจที่จะปฏิบัติงานในหน้าที่ให้เกิดประโยชน์แก่ศิษย์ยิ่งๆ ขึ้นไป

          คุณสมบัติและหลักเกณฑ์การพิจารณา ประกอบด้วย ต้องเป็นผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษาที่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพทางการศึกษา ปฏิบัติงานมาแล้วไม่น้อยกว่า 10 ปี ไม่เคยได้รับเครื่องหมายเชิดชูเกียรติ “คุรุสดุดี” มาก่อน ประพฤติปฏิบัติตนตามจรรยาบรรณของวิชาชีพครบ 9 ข้อ อย่างโดดเด่น ไม่เคยกระทำความเสื่อมเสียใดๆ ไม่มีกรณีอยู่ในระหว่างการแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัย ถูกดำเนินการทางวินัยหรือเป็นผู้เคยถูกลงโทษทางวินัย แม้จะได้รับการล้างมลทินตามพระราชบัญญัติล้างมลทินแล้ว และผ่านการประเมินตามหลักเกณฑ์ที่คุรุสภากำหนด

          การยื่นรับรางวัล สามารถทำได้ 2 วิธี คือ ผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษาทั้ง 4 ประเภท สามารถเสนอผลงานด้วยตนเอง หรือได้รับการเสนอชื่อจากบุคคลอื่น โดยเสนอผลงานให้ผู้บังคับบัญชาชั้นต้นรับรอง ซึ่งสามารถลงนามรับรองการเสนอได้มากกว่าหนึ่งคน ตามจำนวนที่เสนอขอได้ ผู้เสนอผลงานด้วยตนเองแล้ว ต้องไม่ให้บุคคอื่นเสนอผลงานซ้ำอีก ทั้งนี้ ผู้เสนอผลงานหรือได้รับการเสนอชื่อ กรอกข้อมูลเจ้าของประวัติและผลงานที่เสนอชื่อและผลงานตามแบบที่คุรุสภากำหนด และส่งผลงานเพื่อพิจารณาคัดเลือกไปยังสำนักงานศึกษาธิการจังหวัด ภายในวันที่ 21 พฤษภาคม 2564

          การดำเนินการคัดเลือก ให้ยึดหลักเกณฑ์การพิจารณาให้เป็นไปตามสัดส่วนที่กำหนด และใช้แบบประเมินตามที่คุรุสภากำหนด โดยกำหนดวิธีการคัดเลือก ในระดับจังหวัด ให้สำนักงานศึกษาธิการจังหวัด แต่งตั้งคณะกรรมการคัดเลือกฯ จำนวนไม่เกิน 20 คน โดยให้มีผู้เชี่ยวชาญ หรือผู้ทรงคุณวุฒิ หรือผู้แทนจากหน่วยงานต้นสังกัดทุกสังกัดร่วมเป็นกรรมการพิจารณาคัดเลือกฯ ผลงานของผู้ประกอบวิชาชีพทุกสังกัดในจังหวัด  ส่วนการคัดเลือกในกรุงเทพมหานคร (แทนสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดกรุงเทพมหานคร) ให้สำนักงานเลขาธิการคุรุสภา แต่งตั้งคณะกรรมการคัดเลือกฯ จำนวนไม่เกิน 20 คน ประกอบด้วยผู้แทนจากหน่วยงานต้นสังกัดทุกสังกัด ร่วมเป็นกรรมการพิจารณาคัดเลือกฯ ผลงานของผู้ประกอบวิชาชีพทุกสังกัดในกรุงเทพมหานคร แล้วประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกฯ เพื่อรับฟังคำคัดค้านภายใน 7 วัน และให้บันทึกข้อมูลผู้สมควรได้รับการเสนอชื่อลงในระบบ “ยกย่องวิชาชีพงานรางวัลคุรุสดุดี” (tepis2.ksp.or.th) ตั้งแต่วันที่ 1 – 30 มิถุนายน 2564 แล้วส่งรายงานการประชุมสรุปผลการคัดเลือกฯ พร้อมทั้งคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการคัดเลือกฯ ในรูปแบบไฟล์ PDF ทางอีเมล soawalak@ksp.or.th ภายในวันที่ 30 มิถุนายน 2564 เพื่อดำเนินการคัดเลือกต่อไป

          สำนักงานเลขาธิการคุรุสภา จะประกาศผลภายในเดือนธันวาคม 2564 คำวินิจฉัยของคณะกรรมการมาตรฐานวิชาชีพถือเป็นที่สุด และกำหนดมอบรางวัลในงานวันครู พ.ศ. 2565 ทั้งนี้ ผู้ที่ได้รับการคัดเลือกหากมีพฤติกรรมเสื่อมเสียต่อวิชาชีพหรือขัดต่อจรรยาบรรณของวิชาชีพ คณะกรรมการมาตรฐานวิชาชีพมีสิทธิเพิกถอนรายชื่อออกจากบัญชีผู้ได้รับรางวัล หรือเรียกรางวัลคืน แล้วแต่กรณี

          สามารถดูประกาศฯ และศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์คุรุสภา www.ksp.or.th หรือสอบถามได้ที่ สำนักพัฒนาและส่งเสริมวิชาชีพ กลุ่มยกย่องวิชาชีพ โทร. 0 2282 3154 หรือ 0 2281 4843

แบบการตรวจสอบประวัติของผู้เสนอเข้ารับการคัดเลือก เพื่อรับเครื่องหมายเชิดชูเกียรติ  “คุรุสดุดี”  ประจำปี 2564
แบบตรวจเอกสารประกอบการเสนอประวัติและผลงาน เพื่อพิจารณาคัดเลือกผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษา เพื่อรับเครื่องหมายเชิดชูเกียรติ  “คุรุสดุดี” ประจำปี  2564
แบบประวัติและผลงานผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษา ที่เสนอเข้ารับการคัดเลือก เพื่อรับเครื่องหมายเชิดชูเกียรติ  “คุรุสดุดี”  ประจำปี 2564

ที่มา:

         คุรุสภา. (2564). คุรุสภาประกาศคัดเลือกผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษา เพื่อรับเครื่องหมายเชิดชูเกียรติ “คุรุสดุดี” ประจำปี 2564. สืบค้นเมื่อ 9 เมษายน 2564. จาก  https://www.ksp.or.th/ksp2018/2021/03/28853/.