<Jaturapad>

การศึกษาในศตวรรษที่ 21

News

วิธีจัดลำดับความสำคัญของงานด้วย Eisenhower Box

ประธานาธิบดีคนที่ 34 ของสหรัฐอเมริกา Dwight Eisenhower มีการจัดลำดับความสำคัญของงานด้วย Eisenhower Box มี 4 แบบ

1. สำคัญและเร่งด่วน : ทำตอนนี้เลย

“First Priority” ที่คุณต้องทำก่อน ในขณะเดียวกันยิ่งเป็นเรื่องสำคัญด้วย เป็นงานที่ต้องรีบทำให้เสร็จทันที แถมใช้พลังงานในการทำด้วย เราต้องถามตัวเองว่างานชิ้นนี้ ถ้าไม่ทำให้เสร็จภายในกำหนด จะมีผลเสียเยอะรึเปล่า แล้วก็อย่าให้มีงานแบบนี้เยอะเกินไปในแต่ละวันด้วย ต้องค่อยๆ หัดจัดลำดับความสำคัญไป จะได้รู้ว่าอะไรควรทำก่อน ทำหลัง

2. สำคัญแต่ไม่รีบ : ค่อยๆ วางแผนก่อน

เป็นเรื่องที่สำคัญ แต่ไม่ด่วน แต่ถ้าเราไม่ทำมันก็จะกลายเป็นปัญหาให้เราเพราะมันสำคัญ งานนี้ต้องใช้เวลาในการทำค่อนข้างเยอะ เลยต้องวางแผนให้ดี จะกลายเป็นงานเร่งด่วนที่เป็นปัญหากับตัวคุณได้ หากไม่รู้จักการลำดับความสำคัญ และการวางแผน กำหนดเวลาที่จะทำให้ดี ทางที่ดีคือควรจะ List รายการงานต่างๆ

3. ไม่สำคัญแต่เร่งด่วน : ไม่ต้องสนใจมาก

เป็นงานที่ให้คนอื่นทำแทนได้ เพราะงานพวกนี้ไม่ได้สำคัญอะไรมาก เป็นเรื่องจุกจิกหรือเป็นสิ่งรบกวนที่เราต้องรีบเคลียร์ให้เสร็จอย่าง Email หรือประชุมย่อย หรือไม่ก็มอบหมายให้คนอื่นทำเพื่อแบ่งเบาภาระที่ไม่จำเป็นของเรา งานในกรอบนี้ก็จะกินเวลาของคุณไปมากมายอย่างไม่รู้ตัวเลยทีเดียว เช่น เมื่อมีคนส่ง Message มา เราก็มักจะติบข้อความเหล่านั้นทันที หรือ Notification ของ Facebook เด้งมาเมื่อไหร่ เราก็คลิกเข้าไปดูทันที

4. ไม่สำคัญและไม่รีบด้วย : ไม่ต้องทำ

เป็นงานที่ไม่ได้ทำให้ชีวิตเราดีขึ้น ไม่ได้ช่วยให้เราไปถึงเป้าหมายได้ไวขึ้น แล้วยังทำให้เราเสียเวลาโดยเปล่าประโยชน์ แต่ถ้าจำเป็นต้องทำ เราก็ทำในเวลาที่เราพักผ่อนก็ได้ งานดังกล่าวเป็นงานที่ยังไม่สำคัญต่อชีวิต ไม่ได้ทำให้คุณเก่งขึ้น รายได้มากขึ้น ไม่ได้ช่วยอะไรให้ชีวิตของคุณดีขึ้น จะทำให้เวลาของคุณน้อยลง

วิธีนี้ช่วยลดภาระ และเพิ่มเวลาในชีวิตได้เยอะเลย

ที่มา:

Stock JourNoey. (2563, ธันวาคม 12). การจัดลำดับความสำคัญของงานด้วย Eisenhower Box มี 4 . สืบค้นเมื่อ 12 ธันวาคม 2563. จาก https://www.facebook.com/stockjournoey/posts/827117591193000.

Teedanai Cholvatanapong. (2562, กุมภาพันธ์ 12). เคล็ดลับการบริหารเวลาแบบประธานาธิบดี (Eisenhower Box). สืบค้นเมื่อ 12 ธันวาคม 2563. จาก https://salaryinvestor.com/guide/elsenhower-box/.