<Jaturapad>

การศึกษาในศตวรรษที่ 21

DownloadEducationNewsResearch

Reseach | อนาคตภาพการพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศของโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครในทศวรรษหน้า

อนาคตภาพการพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศของโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครในทศวรรษหน้า

The Future of Information Technology Development in Schools
under the Bangkok Metropolitan Administration in the Next Decade

สุวัลภา จงพีรเดชานนท์ และ ไชยยศ ไพวิทยศิริธรรม

บทคัดย่อ

          การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาอนาคตภาพการพัฒนาด้านเทคโนโลยีสารสนเทศของโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครในทศวรรษหน้า ใช้วิธีการศึกษาระเบียบวิธี EDFR (Ethnographic Delphi Futures Research) การรวบรวมข้อมูลใช้วิธีการสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญ 21 คน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่ามัธยฐาน ค่าพิสัยระหว่างควอไทล์ และจัดสนทนากลุ่มผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 6 คน

          ผลการวิจัยพบว่า 1) ด้านหลักสูตร ควรมีการพัฒนาให้สอดคล้องกับบริบทสภาวะปัจจุบันมีความทันสมัย เป็นรูปแบบออนไลน์ 2) ด้านฮาร์ดแวร์/ซอฟต์แวร์ มีการจัดสรรงบประมาณให้มีเครื่องคอมพิวเตอร์ที่มีประสิทธิภาพและจำนวนเพียงพอ มีระบบอินเทอร์เน็ตสัญญาน ความเร็วสูงที่ได้มาตรฐาน รูปแบบของ ซอฟต์แวร์ ตลอดจนสื่อที่ใช้สำหรับสอนนักเรียน ควรเป็นแบบออนไลน์ที่ผู้เรียนสามารถเข้าไปศึกษาเนื้อหา ทบทวนบทเรียนด้วยตนเอง 3) ด้านประสิทธิผลและประกันคุณภาพ ควรเป็นระบบออนไลน์ สามารถบริหารจัดการคุณภาพ ตรวจสอบ ประเมินผลได้อย่างมีคุณภาพ ตามมาตรฐานคุณภาพการศึกษา 4) ด้านรูปแบบการจัดการเรียนการสอน ส่งเสริมครูผลิตสื่อใช้ในการสอนผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต นักเรียนสามารถเข้าไปศึกษาเนื้อหาบทเรียนด้วยตนเอง ผ่านทางอุปกรณ์สื่อสารทุกชนิด 5) ด้านการบริหารจัดการ มีศูนย์กลางบริการข้อมูลทางการศึกษา ที่เป็นปัจจุบัน ถูกต้อง รวดเร็ว รวมทั้งอบรมครูให้มีความรู้ ความสามารถ มีทักษะกระบวนการทางเทคโนโลยี

คำสำคัญ: การพัฒนาด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ, โรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร

ดาวน์โหลดบทความ

ที่มา:

          วารสารครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. (2563). Vol. 48 No. 1 (2020): วารสารครุศาสตร์ ปีที่ 48 ฉบับที่ 1 (มกราคม – มีนาคม 2563). สืบค้นเมื่อ 4 สิงหาคม 2563. จาก https://so02.tci-thaijo.org/index.php/EDUCU/issue/view/16517 .